จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

นมแม่...อาหารสมองของลูกรัก


มแม่อาหารสมองของลูกรัก..... คำๆนี้ไม่เชยเลยจริงๆและเป็นความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้จากผลงานการวิจัยจากหลายสถาบัน  แต่คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วนยมแม่ มักจะประสบปัญหาอยู่หลายข้อด้วยกัน ยคุณแม่บางท่านถึงกับถอดใจไปเลยที่เดียวค่ะ  วันนี้ มีคำตอบมาให้เหล่าคุณแม่ทั้งหลายแล้ว อย่าเพิ่งท้อนะคะแวะเข้ามาอ่านก่อนค่ะ

คลอดหลายวันแล้ว แต่น้ำนมยังไม่มีเลยค่ะ
มีคุณแม่หลายๆ ท่านที่มีปัญหาน้ำนมไม่ไหล หรือไหลไม่พอ จริงๆ มีวิธีการแก้ไขเบื้องต้นก่อน แต่หากแก้ไขแล้วไม่ได้ผลก็คงต้องใช้นมผงแทนค่ะ ในการเลือกนมผงสำหรับลูกน้อยนี้ ควรซื้อแบบกระป๋องเล็กๆ ก่อนจะได้หมดเร็วๆ เมื่อเปิดกระป๋องแล้วควรให้ลูกทานให้หมดภายใน 7 วัน เพราะเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราต่างๆ ที่ปะปนในอากาศอาจจะเข้าไปก่อตัวได้ค่ะ เมื่อทานหมดแล้วก็ควรทิ้งกระป๋องไปเลย ไม่ควรเอามาใช้ใหม่ (ยกเว้นว่าเอาไปใส่ของอย่างอื่น) อย่าได้นำนมผงแบบถุง (แบบเติม) มาใส่ในกระป๋องนมเก่านะค่ะ พอลูกโตขึ้นหน่อยจึงเลือกกระป๋องที่ใหญ่ขึ้นค่ะ

ขวดนมแบบไหนปลอดภัยกับลูกรัก
คุณแม่ควรเลือกขวดนมที่ทำความสะอาดง่าย ควรเลือกแบบที่สามารถใช้แปรงทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมสามารถกำจัดคราบนมที่เกาะได้หมดจดไม่ควรเลือกขอดที่มีรูปทรงโค้งเว้าจนเกินไป การต้มขวดนมอย่างเดียวไม่สามารถกำจัดคราบนมได้หมดแต่เราก็จำเป็นต้องต้มขวดนมค่ะ ดังนั้นขวดนมที่ใช้ควรจะเป็นแก้ว เพราะทนต่อความร้อน และถ้าเราใช้กับเด็กอายุไม่เกิน 4 เดือนขวดนมควรมีขนาดไม่เกิน 4 ออนซ์ เพื่อที่คุณจะได้ถือขวดนมให้ลูกดื่ม เพราะหากเด็กถือเองอาจจะทำแตกได้ค่ะ พอเด็กโตขึ้นมาหน่อยก็เปลี่ยนมาเป็นขวดนมที่ใหญ่ขึ้น


ลูกหนึ่งคนควรเตรียมขวดนม กี่ ขวดคะ
จำนวนขวดนมที่ควรมีไว้ควรมีอย่างน้อย 3-4 ใบค่ะ คือ ใบที่ 1 ใช้ช่วงตื่นนอน สายๆ ใช้อีก 1 ใบ ช่วงเที่ยง ใช้อีก 1 ใบ ช่วงบ่ายให้ล้างขวดนมและต้มขวดนมและจุกนมจนน้ำเดือด หลังจากน้ำเดือดให้ต้มต่อไปอีก 10 นาทีจึงเอาขวดนมและจุกนมขึ้นมาพักให้เย็นและแห้ง อย่าลวกเฉยๆ นะคะ เพราะมันไม่สะอาดพอ สำหรับจุกนมก็ต้องเลือกให้ดีนะคะ ในเด็กแรกเกิดถึง 3 เดือน ควรเลือกจุกนมที่มีรูเล็กสุด ทดสอบด้วยการคว่ำขวดนมดู ถ้านมไม่ไหลออกมาก็ใช้ได้ค่ะ เพราะถ้าไหลออกมาเองลูกจะดูดนมไม่ทันและจะสำลักนมได้ค่ะ ถ้าลูกโตขึ้นอายุประมาณ 6 เดือนไปแล้วจึงใช้จุกนมที่รูใหญ่ขึ้นได้ค่ะ

ลูกท้องเสียทำอย่างไร
ทารกในช่วงอายุ 5-7 วันแรก อาจจะถ่ายเหลวได้บ่อยๆ บางวันอาจถ่าย 15-20 หน แต่หากมีเลือดปนออกมาก็ควรงดให้นมแม่ก่อน แต่จริงๆ แล้วการถ่ายบ่อยแบบนี้ไม่ใช่ท้องเสียนะค่ะ ดังนั้นลองเปลี่ยนวิธีแก้ไขใหม่ โดยบีบน้ำนมแม่ช่วงแรกออกไปก่อนซัก 20-30 มิลลิลิตร แล้วค่อยให้ลูกดูดนม เพราะน้ำนมจะมีปริมาณไขมันมากกว่าน้ำนมช่วงต้น ลูกจะอิ่มนานขึ้นด้วยค่ะ การถ่ายก็จะห่างขึ้น เมื่อลูกถ่ายบ่อยการล้างก้นให้ลูกก็สำคัญ เราควรล้างด้วยความระมัดระวัง ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมทันทีค่ะ เพราะอุจจาระของลูกจะเป็นกรดอ่อนๆ จะกัดผิวหนังบริเวณก้นของลูกได้ค่ะ เสร็จแล้วซับก้นด้วยสำลีแห้ง แล้วยังไม่ต้องรีบใส่ผ้าอ้อม แต่เราควรผึ่งลมให้แห้งก่อนค่ะ เมื่อก้นแห้งสนิทแล้วจึงทาแป้งแล้วจึงใส่ผ้าอ้อมได้ค่ะ

เมื่อคุณแม่ต้องไปทำงานแต่อยากให้ลูกดื่มนมแม่จะทำอย่างไรดี
คุณแม่ส่วนมากจะลาคลอดได้เพียง 3 เดือนซึ่งในระยะเวลา 3 เดือนนี้คุณแม่ควรจะให้นมแม่เพียงอย่างเดียว เมื่อใกล้ครบ 3 เดือนลูกจะหิวง่ายขึ้น เพราะเด็กโตเร็ว เราจึงควรฝึกให้ทานอาหารเสริม 1 มื้อโดยเริ่มจากข้าวบดใสๆ ก่อน แล้วค่อยเติมฟักทองสลับกับผักใบเขียว ต่อมาค่อยเติมสลับกับไข่แดง เมื่อจะครบ 3 เดือนที่คุณแม่จะต้องกลับไปทำงานแล้ว เราก็ยังสามารถให้ลูกดูดนมจากเต้าได้ โดยตอนเช้าให้ลูกดูดนมให้เต็มที่ จากนั้นบีบนมที่เหลือทั้ง 2 เต้าใส่ขวดนม โดยปกติจะได้น้ำนมประมาณ 8-12 ออนซ์ให้เราเก็บไว้ในตู้เย็นในช่องเย็นธรรมดา เมื่อถึงเวลาที่จะให้ลูกทานนม ให้นำนมออกมามาวางไว้นอกตู้เย็นหรือแช่น้ำอุ่น แล้วจึงค่อยให้ลูกทาน แต่เด็กบางคนก็ดื่มนมเย็นได้นะค่ะ ในกรณีที่ลูกหิวอีก อาจให้พี่เลี้ยงหรือผู้ดูแลให้อาหารเสริม 1 มื้อ เมื่อคุณกลับมาจากทำงานก็สามารถให้นมลูกจากเต้าได้ค่ะ และควรฝึกลูกแบบนี้ประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อนที่คุณจะเริ่มกลับไปทำงานค่ะ
แต่ในปัจจุบัน พบว่าที่ทำงานหลายแห่งได้สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงจัดมีมุมนมแม่ หรือมุมสำหรับให้คุณแม่ปั๊มนม ไม่ยากเลยค่ะ แค่คุณแม่ซื้อเคื่องปั๊มนมแบบพกพา ปั๊มที่ทำงาน ห่างกันสองสาชั่วโมงปั๊มที นานครั้งละ20 นาที คงไม่ถือว่านานจนเสียงานหรอกนะคะ


นมแม่ที่แช่เย็นไว้จะเก็บรักษาอย่างไร
ในกรณีที่คูณแม่ปั้มนมเก็บไว้ในวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุด ให้เก็บนมที่ปั้มไว้ในช่องแช่แข็ง เมื่อถึงเวลาใช้ให้นำมาวางไว้นอกตู้เย็น หรือแช่น้ำอุ่น ห้ามอุ่นนมในน้ำร้อนจัดหรือเข้าไมโครเวฟ เพราะภูมิต้านทานในนมแม่จะสูญเสียไป และเราควรนำนมที่ปั้มเก็บไว้นานที่สุดมาใช้ก่อน โดยนำมาวางไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา 1 คืนให้ละลายก่อนก็ได้ค่ะ สำหรับนมแม่ที่แช่แข็งแล้วนำมาละลายแล้วหากลูกทานไม่หมดไม่ควรนำกลับไปแช่แข็งอีก หรือนมแม่ที่ละลายแล้วแต่ลูกยังไม่ได้กิน ให้เรารีบนำกลับไปแช่ตู้เย็นใหม่และจะยังสามารถเก็บได้อีก 4 ชั่วโมงหรือจนถึงมื้อต่อไป แต่หากนมที่ละลายแล้ววางที่อุณหภูมิปกติเกิน 1 ชั่วโมง ขอให้ทิ้งไปเลยนะค่ะอย่าเก็บไว้ค่ะ แตถ้าเป็นตู้เย็นที่แช่นมแม่อย่างเดียวและมีการตรวจเช็คอุณหภูมิอย่างดี ช่องธรรมดา เก็บได้นานถึง24ชั่วโมง และช่องแข็งเก็บนาน3เดือน แต่อุณหภูมิของตู่เย็นต้องอยู่ในช่วง 0-8 องศาเซลเซียส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น