จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ท่าให้นมลูก

 
 








ท่าทางของแม่และการอุ้มลูกในการให้นมมีได้หลายแบบให้เลือกทำ ที่สำคัญคือต้องรู้สึกสะดวกสบายสำหรับแม่และลูกในท่าทางที่เราเลือก
 ไม่ว่าจะเลือกท่าใดให้แน่ใจว่าปากลูกอยู่ใกล้กับหัวนมข้างที่จะให้ ลูกดูด ตัวและหน้าหันมาทางแม่โดยไม่ต้องเอียงคอ จะทำให้ลูกดูดได้สะดวก อาจจะมีหมอนมาหนุนใต้แขนและ/หรือที่บริเวณหลัง หรือคอ หรือรองรับตัวลูก ป้องกันเมื่อยก็ช่วยได้มาก


ท่าที่ 1 เป็นท่าที่นิยมคือ อุ้มลูกไว้บนตัก ใช้แขนข้างเดียวกับเต้านมที่จะให้ลูกดูดประคองศีรษะและคอลูก ใช้มืออีกข้างประคองเต้านม


ท่าที่ 2 ให้ตะโพกและตัวเด็กนอนอยู่บนแขนข้างตรงข้ามกับเต้านมที่จะให้ลูกดูดแล้วใช้ มือจับบริเวณซอกคอเด็ก พยุงศีรษะให้ลูกดูดนมโดยใช้มือข้างเดียวกับเต้านมนั้นประคองเต้านม วิธีนี้เหมาะกับเด็กตัวเล็ก ๆ ที่คลอดก่อนกำหนด


ท่าที่ 3 จับลูกหนีบไว้ข้างลำตัวแล้วใช้มือข้างเดียวกันประคองคอและไหล่เด็กให้ดูดนม เต้าข้างเดียวกัน โดยลูกอยู่ในลักษณะนอนหงายเหมาะสำหรับแม่ที่มีเต้านมใหญ่หรือหัวนมชี้ออก ด้านข้างมาก


ท่าที่ 4 เป็นท่านอนตะแคงเข้าหากัน ทั้งแม่และลูกโดยใช้แขนข้างลำตัวประคองลูกขณะที่แขนบนประคองเต้านม เหมาะสำหรับแม่ที่เพลียมาก ๆ หรือง่วงนอน หรือไม่สะดวกนั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น