จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คำตอบของคำถามที่พบบ่อยในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่




ลูกดูดนมแล้วจะเจ็บอย่างไร
ปกติ เมื่อเริ่มให้ลูกดูดนมแม่จะรู้สึกเจ็บเล็กน้อยแล้วค่อย ๆ ดีขึ้นในครั้งต่อไป แต่ไม่ควรจะเจ็บมาก วิธีการไม่ให้เจ็บคือต้องให้ปากเด็กอมถึงลานหัวนม (บริเวณรอยคล้ำของผิวหนังรอบ ๆ หัวนม) เพราะบริเวณนี้เป็นที่อยู่ของถุงกระเปาะน้ำนม ส่วนหัวนมเป็นเพียงที่ให้ท่อนมผ่าน ถ้าให้อมที่หัวนมจะเจ็บมากและนมไม่ออก ถ้าให้ลูกดูดถูกต้องทั้งแม่และเด็กจะรู้ถึงความสงบสุขของทั้งสองฝ่าย

แม่ควรรับประทานอาหารอย่างไรขณะให้นมบุตร
โดย ปกติแล้วขณะให้นมบุตรนั้นแม่จะต้องการน้ำมาก ๆ ต้องดื่มน้ำบ่อย ๆ ให้พอเพียง อาจเป็นเครื่องดื่มอะไรก็ได้ที่ไม่มีคาเฟอีน ปริมาณอาหารที่ต้องการมากกว่าธรรมดาประมาณ 500 แคลอรี่ต่อวัน(ขณะตั้งครรภ์ต้องการมากกว่าธรรมดาเพียง 300 แคลอรี่ต่อวัน) การได้รับอาหารที่ดีจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงทั้งด้านอารมณ์และ energy อย่างไรก็ตาม เราพบว่าแม้ในมารดาที่รับประทานอาหารไม่ถูกส่วนนัก ในน้ำนมก็มีคุณภาพดี เพราะร่างกายจะปรับตัวเองในการผลิตน้ำนมให้ลูก

ควรเริ่มให้นมลูกเมื่อไร
ควร ให้ลูกดูดนมแม่เร็วที่สุดตั้งแต่คลอดตอนที่เขาตื่นอยู่ (ถ้าหลับก็ให้เขานอน) ตอนแรก ๆ น้ำนมจะมีลักษณะข้นเหลือง (เรียก colostrums) มีคุณสมบัติดีต่อกระเพาะเด็ก และอุดมไปด้วยภูมิต้านทานโรค ช่วยป้องกันทารกจากโรคต่าง ๆ ได้ ในวันต่อไปสีของน้ำนมจะค่อย ๆ ออกสีขาวขุ่นและความเข้มข้นลดลง

ควรให้ลูกดูดนมแม่บ่อยเท่าไร
เมื่อ เกิดใหม่ ๆ ทารกต้องการการให้นมบ่อยอย่างช้าทุก 2 ช.ม. (และไม่เป็นช่วงเวลาแน่นอน) ทั้งนี้เพื่อให้ลูกได้น้ำนมและมีการกระตุ้นการสร้างน้ำนมให้มากเพียงพอ เด็กที่ดูดนมแม่จะหิวบ่อยกว่าดูดนมวัว เพราะนมแม่ย่อยง่ายกว่านมวัว พอเด็กเริ่มโตขึ้น ความหิวในการดูดนมก็น้อยลง ในวันแรกทารกจะนอนมากและดูดนมน้อยถือเป็นธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น