จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กินโยเกิร์ตไขมันต่ำตอนท้อง ลูกเสี่ยงเป็นหอบหืด-ภูมิแพ้





นักวิจัยชี้ว่าที่คุณแม่ที่กินโยเกิร์ตไขมันต่ำระหว่างท้อง เพิ่มความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคหอบหืดและโรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้ เนื่องจากโยเกิร์ตประเภทดังกล่าวไม่มีกรดไขมัน
            ใน ที่ประชุมยูโรเปียน เรสเพอราทอรี โซไซตี้ นักวิจัยได้เปิดเผยรายงานที่ศึกษาจากสตรีเดนมาร์กกว่า 70,000 คนและลูก โดยติดตามผลจนกระทั่งลูกของกลุ่มตัวอย่างอายุ 7 ปี
            นัก วิจัยพบว่า สตรีมีครรภ์ที่กินโยเกิร์ตไขมันต่ำกับผลไม้วันละครั้งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1.6 เท่าที่ลูกที่คลอดออกมาจะเป็นโรคหอบหืดเมื่ออายุ 7 ขวบ และมีแนวโน้มมากขึ้น 3 เท่าที่จะเป็นโรคภูมิแพ้เกสรดอกไม้ ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเด็กที่แม่ไม่ได้กินโยเกิร์ตไขมันต่ำ
            ผล ศึกษายังบ่งชี้ว่า การกินนมระหว่างตั้งครรภ์ไม่ได้เชื่อมโยงกับความเสี่ยงโรคหอบหืดที่เพิ่ม ขึ้นแต่อย่างใด แต่จริงๆ แล้วนมกลับช่วยป้องกันการเกิดโรคหอบหืด
            เอคา เทรินา มาสโลวา ผู้นำการจัดทำรายงานจากคณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ทำงานโดยใช้ข้อมูลจาก Statens Serum Institut ในโคเปนเฮเก้น เดนมาร์ก ระบุว่าผลิตภัณฑ์นมเนยที่มีไขมันครบถ้วนตามปกติมีไขมันที่อาจช่วยตั้ง โปรแกรมระบบภูมิคุ้มกันของทารกให้ต่อสู้กับโรคภูมิแพ้ต่างๆ
            “ผลลัพธ์ บ่งชี้ว่า กรดไขมันอาจมีบทบาทสำคัญ หรืออาจเป็นเพราะคนที่กินโยเกิร์ตประเภทนี้มีไลฟ์สไตล์และรูปแบบโภชนาการ คล้ายกัน หรือไม่ก็มีรูปแบบการใช้ชีวิตแง่มุมอื่นที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยในขั้นนี้เรายังไม่อาจสรุปได้อย่างชัดเจน และจำเป็นต้องทำซ้ำผลลัพธ์นี้ในการศึกษาต่อไป”
            นอก จากนั้น งานวิจัยในอดีตของฮาร์วาร์ดเช่นเดียวกัน ยังแสดงให้เห็นว่า การกินผลิตภัณฑ์นมเนยไขมันต่ำเป็นประจำทุกวันแม้ในปริมาณเล็กน้อย อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากเนื่องจากไม่ตกไข่ ในทางกลับกัน การกินผลิตภัณฑ์นมเนยที่มีไขมันตามปกติกลับเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์
            ลี แอนน์ เม็ตคาล์ฟ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแอชมา ยูเค แสดงความคิดเห็นว่ามีหลักฐานมากมายบ่งชี้ว่า สภาพแวดล้อมก่อนคลอดมีอิทธิพลต่อสุขภาพของเด็ก
            “อย่าง ไรก็ตาม ผลจากโภชนาการของว่าที่คุณแม่ที่มีต่อสุขภาพของลูกเป็นเรื่องที่ยังต้องถก เถียงกันต่อไป เพราะยากที่จะประเมินได้ว่าโภชนาการของแม่ระหว่างตั้งครรภ์เชื่อมโยงกับความ เสี่ยงในการเป็นโรคหอบหืดและภูมิแพ้ของลูกอย่างไร
            “การ กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและครบทุกหมู่ โดยเฉพาะระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง และเราแนะนำให้ว่าที่คุณแม่ปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงอาหารขนานใหญ่”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น